Wednesday, July 27, 2016

Apply at Hotline 911 and 8888 Contact Center ng Bayan (CCB) CSC Job Hiring




MANILA, Philippines - The Civil Service Commission (CSC) announced that they need more agents for the Hotlines 911 and 8888 of the Philippine government. The interested applicants may apply on the job hiring until July 28, 2016. Contact Center ng Bayan through hotline 911 and 8888 is an anti-red act-based government-wide feedback mechanism where citizens, civil society organizations and other entities can call and voice out their concerns with government services and gain access to information on procedures, requirements turn-around time and applicable fees for government frontline services.

Hotline 8888 will work 24/7. As quoted from Atty. Ariel Roquillo, Assistant Commissioner of CSC in a report from ABS-CBN,

"We are already in the process of hiring additional personnel for purposes of manning the 8888"

Job Qualifications

  • Bachelor’s Degree holder
  • Proficient in written and oral communications, in English and Filipino languages
  • Computer literate with excellent typing skills
  • With pleasant and audible speaking voice
  • Courteous and respectful in dealing with clients
  • Has excellent multi-tasking abilities in handling client concerns
  • Preferably with experience in call center operations
Duration of the Job Order Contract

As posted by CSC, an initial five (5) months contract, from August 2016 to December 2016 subject to renewal based on performance. Applicant must be willing to undergo one (1) week training (without pay/allowance) prior to the effectivity of the contract.

Where to send resume?

Interested applicants may send their comprehensive resume through email@contactcenterngbayan.gov.ph not later than July 28, 2016

17 comments:
Write comments
  1. Hi, where will be the office of assignment?

    ReplyDelete
  2. pa help po. ayaw mgsend sa email na binigay :3

    ReplyDelete
  3. Kahit sa sariling bansa discrimination agad pagdating sa edukasyon. Dapat bachelors degree talaga. Sana mabigyan ng pagkakataon maipakita ng mga college undergraduate ang kakayahan nila para makapagsilbi sa sariling bayan.

    ReplyDelete
    Replies
    1. I agree with you, Kuya. And akala ko ba aalisin na ang contractualization? Ang gulo nila. Hehehe!

      Delete
    2. Hindi naman po un contractualization. Meron lang talagang probationary period ang mga call center for 6 months,after nun regularization na. That's part of their business.

      Interested sana ako mag-apply. I have call center experience for 2years or so, but undergraduate ako. Naloka ako sa qualification na un.

      Delete
    3. Hindi naman po un contractualization. Meron lang talagang probationary period ang mga call center for 6 months,after nun regularization na. That's part of their business.

      Interested sana ako mag-apply. I have call center experience for 2years or so, but undergraduate ako. Naloka ako sa qualification na un.

      Delete
  4. 5 years ang call center experience ko sa isang company bago ako naging stay at home mom at naisip kong bumalik sa pagtatrabaho after ko nabalitaan na meron pala tayong ganitong call center para makatulong narin sa mga kababayan natin, isa rin po ako sa mga nahihirapan kumuha ng mga requirements sa ating mga government offices kaya magandang pagkakataon sana ito para narin makatulong tau sa kapwa Pilipino kaysa naman sa banyagang wala nang ginawa kundi murahin tayo sa telepono pero dahil sa requirements nila para maka apply ka dito nagbago ang isip ko.

    ReplyDelete
  5. tama bakit bachelor's degree ang kelangan, interesado pa naman ako dahil parang na'trauma na aq sa international accts na nahawakan ko, mag'1yr na ako tumigil sa work sa call center at ng malaman ko to e naloka naman ako sa qualifications. mukhang no choice babalik nnman aq sa acct na mumurahin ka ng customer mo but good pay naman..

    ReplyDelete
  6. hi sana my home based it would be good specialy for mothers wanting to work for the country.

    ReplyDelete
  7. Tapos magrereklamo kayo na malaki ang unemployment rate sa pinas eh daig nio pa international accounts sa lupet ng qualifications na hinahanap nio sa manggagawang Pilipino. Kelangan nio ng mga tenured sa bpo industry wag kau mag inarte sa qualifications nio mga g***!!!

    ReplyDelete
  8. Guys ganun din naman sa BPO industry na mataas ang standard at maghihintay ka ng napakatagal and in the end failed ka pala.. Try lang natin at baka makuha tayo dito.. opportunity na ito at talagang mahirap makahanap ng trabaho sa Pinas.. di naman kailangan na fluent kang mag ingles ang mahalaga ay nagkakaunawaan kayo ng foreigener at nagproprovide naman sila ng training para pagdating sa floor ay alam na natin ang gagawin natin.. Walang masama sa sumusubok ang mahirap ay hindi mo sinibukan dahil sa ego mo at naka mind set na ang isip mo sa ganito.. ATTITUDE

    ReplyDelete
  9. Akala ko AALISIN NA ENDO CONTRACTUALIZATION?
    ANO TOH?

    "As posted by CSC, an initial five (5) months contract, from August 2016 to December 2016 subject to renewal based on performance"

    ReplyDelete
  10. I love our country

    ReplyDelete
  11. hoy mga undergrad! kung kami ngang graduate hirap mgkawork e gusto nyo pa kayo ipriority! tama yan dapat me degree kc kami nghirap na pra makatapos! magtapos muna kayo! karamihan pa nga sa inyo walang etiquette sa workplace at mayayabang pa!

    ReplyDelete
  12. my vacant position po ba kayo? more than 3 years ung call center experience q 4 yr grad din... gusto q po sana magapply qng my vacant position pa for csr.

    ReplyDelete
  13. pwede pa po ba mag apply ..thnks po

    ReplyDelete
  14. goodpm po sinadya ko po dito magwrite ng msg ko po medyo nahirapan lang po ako maka contact sa 8888 maraming ty po nabigyan ng solusyon ung karaoke limits po napakalaking help pero ang concern ko po sana bigyan pansin po ung mga subdivision po na may mga kapitbahay na nag lalagay ng poultry atbp may mga matatapang pa po pagnireklamo cla at pagbinaranggay mo pinag aayos lang kyo pero tuloy pa din po ang poultry nila particularly po sa magarang subdivision dito po sa samat st mountain view quezon city nasasakupan ng filinvest panay manukan panabong na manok at mga poultry napakasalahula ho ng may ari bawal ireklamo nagagalit daming langaw ang baho pa sobrang unhealthy pero walang makasita concern citizen lang po ako may nagreklamo na sa kanilang kapitbahay pero inaway away lang nila sana po pangkalahatan mabigyan po ng reaksyon para din sa ikabubuti ng lahat maraming saalamat po sana pakibigyan na din ho ng leksyon ung mga baranggay na pinalalampas lang ang ganitong sitwasyon salamat po

    ReplyDelete